• Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh
      • Nhiệm vụ, Quyền hạn và Thành viên của Thường trực Hội đồng nhân dân
    • Các Ban Hội đồng nhân dân tỉnh
      • Nhiệm vụ, Quyền hạn và Thành viên Ban Kinh tế - Ngân sách
      • Nhiệm vụ, Quyền hạn và Thành viên Ban Văn hóa - Xã hội
      • Nhiệm vụ, Quyền hạn và Thành viên Ban Pháp chế
    • Các Tổ đại biểu HĐND tỉnh
      • Đơn vị thành phố Thủ Dầu Một
      • Đơn vị thành phố Dĩ An
      • Đơn vị thành phố Thuận An
      • Đơn vị thành phố Bến Cát
      • Đơn vị thành phố Tân Uyên
      • Đơn vị huyện Dầu Tiếng và huyện Bàu Bàng
      • Đơn vị huyện Phú Giáo và huyện Bắc Tân Uyên
    • Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh
      • Cơ cấu tổ chức của Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh
    • Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương khóa XV – nhiệm kỳ 2021-2026
      • Chức năng, nhiệm vụ của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh
      • Danh sách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương khóa XV
  • Dữ liệu HĐND các cấp
    • Nghị quyết HĐND các cấp
    • Dữ liệu Giám sát của HĐND các cấp
  • KIẾN NGHỊ CỬ TRI
    • Trả lời Kiến nghị của cử tri của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh
    • Trả lời Kiến nghị của cử tri của Hội đồng nhân dân tỉnh
  • GIÁM SÁT
    • Giám sát của Quốc hội
    • Hội đồng nhân dân
    • Thường trực Hội đồng nhân dân
    • Ban Kinh tế - Ngân sách
    • Ban Văn hóa - Xã hội
    • Ban Pháp chế
  • NGHỊ QUYẾT
    • Nghị quyết HĐND khóa IX
    • Nghị quyết HĐND khóa VIII
    • Nghị quyết HĐND Khóa X
 
 Site map
Kiến nghị cử tri Nghị quyết Nghị quyết HĐND các cấp Giám sát Lịch làm việc
Chia sẽ bài viết qua email
Bài viết: Bài phát biểu của ông Phạm Trọng Nhân , Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh về Dự thảo Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (sửa đổi)
* Email không hợp lệ
*
* Email không hợp lệ
*
 Gửi email
 
Trang chủ » Hoạt động » Các bài viết về Xây dựng Luật
Thứ 4, 28/10/2020
Bài phát biểu của ông Phạm Trọng Nhân , Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh về Dự thảo Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (sửa đổi)
Kính thưa Chủ tọa kỳ họp, Kính thưa Quốc hội, Về cơ bản, tôi đồng tình với nhiều vấn đề đã được giải trình, tiếp thu tại kỳ họp này.

Tuy nhiên, với những nội dung giải trình về tiền dịch vụ, Quỹ hỗ trợ lao động ngoài nước cùng những quy định về tiền ký quỹ trong dự thảo lần này vẫn chưa trả lời thỏa đáng cho vấn đề mà tôi đã nêu tại kỳ họp thứ 9, đó là phải chăng việc tồn tại nhiều loại chi phí như trên làm cho lao động di cư Việt Nam đang chịu mức phí cao nhất? Cả hai lần trình cũng như báo cáo giải trình tiếp thu với những quan điểm về tiền dịch vụ, tiền ký quỹ… đã làm cho kết quả giám sát chuyên đề “Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài...” của Ủy ban Về các vấn đề xã hội trước đây trở nên chưa hiệu quả sau giám sát vì những tồn tại được chỉ ra trong báo cáo nhưng lại không được khắc phục trong dự luật.

Một trong những mục đích của tiền dịch vụ được quy định tại Điều 24 được giải trình nhằm “hỗ trợ người lao động trong quá trình làm việc ở nước ngoài, trong tình huống xảy ra rủi ro, phát sinh...”. Giải trình như trên liệu có thỏa đáng khi tiền dịch vụ do bản thân người lao động đóng và khi xảy ra rủi ro, phát sinh thì quay ngược lại hỗ trợ cho chính người lao động? Từ “hỗ trợ” chỉ có thể được hiểu chủ thể này hỗ trợ cho chủ thể khác đang ở trong hoàn cảnh yếu thế hơn. Việc lấy tiền của chính bản thân mình để giải quyết rủi ro của chính mình không ai cho rằng đó là hành động hỗ trợ.

 

 

Bên cạnh đó, khoản 3 Điều 24 dự luật quy định “Trường hợp người lao động đã trả tiền dịch vụ cho cả thời gian làm việc theo hợp đồng đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài mà phải về nước trước thời hạn và không do lỗi của người lao động thì doanh nghiệp dịch vụ phải hoàn trả cho người lao động số tiền dịch vụ và lãi suất tính theo tỷ lệ tương ứng với thời gian còn lại của hợp đồng đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài”. Tuy nhiên, trường hợp người lao động về nước trước hạn và do lỗi của người lao động thì tiền dịch vụ sẽ được xử lý như thế nào thì dự luật vẫn còn bỏ ngõ. Nếu không chế định trường hợp về nước trước hạn và do lỗi của người lao động thì từ khoản 3 Điều 24 có thể suy ra rằng người lao động không thể lấy lại tiền dịch vụ và khi đó, ngoài những mục đích như dự thảo đã nêu, tiền dịch vụ cũng có thể ngầm hiểu được sử dụng để đền bù hợp đồng. Đến đây phải chăng tiền dịch vụ sẽ chồng lấn với tiền ký quỹ khi khoản 5 Điều 26 về tiền ký quỹ của người lao động dự thảo quy định “Trường hợp người lao động vi phạm nghĩa vụ theo hợp đồng lao động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài, tiền ký quỹ của người lao động được doanh nghiệp dịch vụ sử dụng để bù đắp thiệt hại phát sinh do lỗi của người lao động gây ra...”?. Như vậy, cùng với hành vi vi phạm hợp đồng lao động thì với quy định còn bỏ lửng như trên về tiền dịch vụ, rõ ràng người lao động mất cả tiền dịch vụ lẫn tiền ký quỹ.

 

 

Điểm tiếp thu của dự luật lần này quy định trường hợp bên nước ngoài tiếp nhận đã trả tiền dịch vụ thì doanh nghiệp dịch vụ chỉ thu từ người lao động số tiền còn thiếu so với mức tiền dịch vụ mà hai bên đã thoả thuận được quy định tại khoản 4 Điều 24. Tuy nhiên, làm thế nào để người lao động biết được nước tiếp nhận đã trả tiền dịch vụ hay chưa? Mặc dù khoản 2 Điều 22 về hợp đồng đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài có quy định “ghi rõ thỏa thuận về tiền dịch vụ” nhưng dự luật không quy định cơ chế công khai thông tin này, trong khi xét về mặt bản chất thì đây chính là một trong những quyền của người lao động và do đó, họ có quyền được biết thông tin trên nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình; đồng thời do hợp đồng cung ứng lao động quy định những vấn đề rất quan trọng liên quan trực tiếp đến người lao động về điều kiện, môi trường làm việc, tiền lương, tiền công và các chế độ khác nên toàn bộ hợp đồng này phải được công khai để người lao động có cơ sở đối chiếu với hợp đồng lao động mình trực tiếp ký với doanh nghiệp dịch vụ thay vì các thông báo tuyển dụng với thông tin nhỏ giọt thường thấy trên Internet.

Một vấn đề đáng quan tâm khác là trong báo cáo giám sát của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã đề nghị bãi bỏ Quỹ hỗ trợ lao động ngoài nước. Tuy nhiên, tại báo cáo giải trình, tiếp thu, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thay đổi quan điểm so với báo cáo giám sát khi bảo vệ việc tồn tại của Quỹ và khẳng định “Nhiệm vụ chi của Quỹ tập trung vào hỗ trợ, giải quyết những vấn đề rủi ro của người lao động…”.

 

Như vậy, trong cùng chức năng xử lý rủi ro của người lao động lẫn doanh nghiệp, theo báo cáo giải trình và các quy định trong dự thảo, dường như có ba nguồn chi để khắc phục rủi ro là tiền dịch vụ, tiền ký quỹ và Quỹ hỗ trợ lao động ngoài nước.

Một trong những cơ sở để sửa đổi Luật là những bất cập mà báo cáo kết quả giám sát “Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài...” của Ủy ban Về các vấn đề xã hội đã chỉ ra. Tuy nhiên, với quy định về các loại chi phí như trên, dự luật đã chưa thể trả lời cho câu hỏi lao động di cư Việt Nam có tiếp tục chịu mức phí cao nhất hay không, do đó hiệu quả sau giám sát đã chưa thể phát huy trong lần sửa đổi này. Đặt dự luật bên cạnh các báo cáo giám sát, báo cáo tổng kết thi hành luật, nhất là các vấn đề như đã phân tích cho thấy sự thiếu nhất quán, thậm chí có phần mâu thuẫn trong tư duy lập pháp.

Sửa đổi dự luật này là cần thiết và việc người lao động đi làm việc ở nước ngoài là một trong những biểu hiện của toàn cầu hóa. Dù không thể phủ nhận rằng sân chơi FDI đã góp phần rất lớn trong việc định hình thị trường lao động, tuy nhiên cần phải tìm cho ra lý do vì sao khu vực FDI vẫn chưa thể tạo ra nhiều việc làm và thu nhập tốt, và vì sao vẫn còn nhiều lao động phải men theo dòng chảy lao động di cư, tìm kiếm việc làm, thu nhập bên ngoài lãnh thổ. Dù cho lao động di cư là tất yếu nhưng cũng phải nhìn nhận lại một cách thực chất các chính sách giáo dục, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực quốc gia bởi hầu hết các câu chuyện lao động di cư thời gian qua đã nói lên một điều cực chẳng đã họ mới đi lao động ở nước ngoài vì những thực tế mà tôi đã nêu ra tại kỳ họp trước.   

Kính thưa Quốc hội,

Hôm nay là tròn một năm thảm kịch 39 nạn nhân người Việt xấu số được tìm thấy trong thùng xe container và cũng là lần thảo luận cuối cùng trước khi Quốc hội bấm nút thông qua, nhưng vẫn còn đó không ít băn khoăn liệu rằng dự luật lần này tạo chỗ dựa vững chắc cho người lao động di cư bằng con đường chính thống, hợp pháp như thế nào, đó mới chính là bản chất tận cùng và nhân văn của dự luật? Từ những phân tích trên, đề nghị Ban soạn thảo phải rà soát kỹ lưỡng các quy định như đã đề cập, đồng thời phải làm cho những điều khoản sửa đổi phù hợp với kết quả giám sát cũng như các khuyến nghị của các tổ chức quốc tế và những thực tế về đời sống lao động di cư trước và sau khi đi lao động ở nước ngoài mà tôi đã đề cập tại kỳ họp thứ 9. Có như vậy mới làm cho công tác giám sát của các cơ quan của Quốc hội thực sự phát huy hiệu quả cũng như làm cho người lao động không phải mưu tình con đường ra đi và ở lại mưu sinh trên đất khách một cách bất hợp pháp chỉ vì số tiền mà họ phải bỏ ra để được đi lao động ở nước ngoài quá lớn.

Xin cảm ơn Quốc hội.

Chia sẻ:
2
Bài đã đăng:
  • Lấy ý kiến các dự thảo Luật trình kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV  (10/16/2024 8:20:58 AM)
  • Quốc hội ban hành Nghị quyết về sắp xếp đơn vị hành chính của 13 tỉnh  (10/9/2024 8:51:28 AM)
  • Lấy ý kiến tiêu chí thành lập, chế độ hỗ trợ đối với người tham gia lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở  (5/23/2024 8:45:55 AM)
  • Xây dựng giải pháp tổng thể bảo vệ quyền lợi người lao động  (5/22/2024 8:42:26 AM)
  • Lấy ý kiến bổ sung hoàn thiện dự thảo Nghị định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất  (5/21/2024 9:19:42 AM)
  • Thường trực Ủy ban Pháp luật cho ý kiến về báo cáo xử lý kết quả rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật  (5/10/2024 8:21:33 AM)
  • Các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai 2024 phải rõ phạm vi, khả thi, nhất quán  (5/9/2024 10:41:25 AM)
  • Quy định mới về giao, cho thuê các thửa đất nhỏ hẹp do Nhà nước quản lý  (12/24/2020 1:52:42 PM)
  • Bài phát biểu của ông Phạm Trọng Nhân , Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh về dự thảo Luật Cư trú (sửa đổi)  (10/28/2020 5:23:44 PM)
  • Xây dựng hệ thống pháp luật – Chuẩn mực sống và làm việc  (10/28/2020 5:14:52 PM)
VIDEO
  • Trường Đại học Việt Đức thăm, chúc Tết Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Dương iELwXe7sNyM
  • Đại biểu HĐND tỉnh tiếp cức cử tri phường Hưng Định, thành phố Thuận An U0rdFWi-mXI
  • Thường trực HĐND tỉnh tổ chức phiên họp thứ 36 thông qua các nội dung do UBND tỉnh trình 8TrSe6xFvxY
  • Mô hình Cà phê sáng trao đổi với nhân dân x-9Bmu-bRSE
  • Bình Dương tiếp và làm việc với Hội đồng nhân dân tỉnh An Huy, Trung Quốc wTIs25yamzY
  • Đối thoại với cử tri - Phân loại rác tại nguồn PYQwl12ZobY
  • Giới thiệu Chương trình Đối thoại với cử tri với chủ đề "Phân loại rác tại nguồn - Chung tay vì môi trường Xanh - Sạch - Đẹp" B8CeXNynLT4
  • HĐND tỉnh Bình Dương khoá X tổ chức Kỳ họp thứ 14 Chuyên đề rpv1IRyNbPc
  • HĐND tỉnh Bình Định và Bình Dương trao đổi kinh nghiệm về công tác xã hội hoá 5R-HAWCUPIE
  • Thường trực HĐND tỉnh giám sát chuyên đề quy hoạch và xử lý chất thải rắn zlyvFFiEABw
  • Đại biểu HĐND tỉnh Bình Dương và đại biểu HĐND các huyện, thị xã tiếp xúc cử tri Sx2COaRV8as
  • Đại biểu HĐND tỉnh Bình Dương và đại biểu HĐND thị xã Bến Cát, thành phố Thuận An tiếp xúc cử tri zRLAKhou3zY
  • Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Dương tiếp xúc cử tri tại thị xã Bến Cát PQYAQwnS8OE
  • Đại biểu HĐND tỉnh Bình Dương tiếp xúc cử tri thị trấn Lai Uyên 1hioBKe5gVM
  • HĐND tỉnh Bình Dương: Kỳ họp 12 thông qua 8 nghị quyết quan trọng, tác động đến đời sống an sinh - xã hội BsBbFb9cx9k
  • Nghề và làng nghề truyền thống tỉnh Bình Dương: Khơi dậy những tiềm năng CVeqlgXmfFg
  • Trailer chương trình đối thoại với cử tri tháng 10/2023 9JegTOqUIVI
  • Đối thoại với cử tri: Cải cách thủ tục hành chính - Lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm lwDnFgST5is
  • Đối thoại với cử tri: Bình Dương - Vì một tương lai an cư lạc nghiệp fpkULPhJD4A
  • Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Dương ký kết hợp tác với Hội đồng nhân dân thành phố Daejeon - Hàn Quốc 3GzUL-7xJXA
  • Đối thoại với cử tri - Chủ đề "Thiết chế văn hóa - góc nhìn từ thực tiễn" lpZA3xLq_Gk
  • Giám sát về tình hình và kết quả hoạt động của Trung tâm Văn hóa, thể thao - Học tập cộng đồng xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Bình Dương 1hty8WxhzTo
  • HĐND tỉnh Bình Dương - Kinh nghiệm từ thực tiễn Rm5v5lK-QCk
  • Kỳ họp thứ ba HĐND tỉnh Bình Dương Khóa X quyết định nhiều nội dung quan trọng kxwrbx0NzL4
  • Tổng kết hoạt động HĐND tỉnh Bình Dương khóa IX, nhiệm kỳ 2016 - 2021 qAnUiAK472Q
  • BÌNH DƯƠNG: HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỔNG KẾT NHIỆM KỲ 2016-2021 KRg5huPOLSk
  • Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri Bắc Tân Uyên trướckỳ họp cuối năm 2018 vfnTxmdbSnQ
  • Hội nghị Trao đổi kinh nghiệm giữa Ban Pháp chế HĐND tỉnh và Ban Pháp chế HĐND cấp huyện jrG5rlI3Z2Y
  • Thường trực HĐND tỉnh giám sát công tác quản lý nhà nước về đất đai tại Phú Giáo IYSnjeiz5PI
  • Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri Tân Vĩnh Hiệp sau kỳ họp cuối năm 2018 Q7G-uwUf6DE
  • Thường trực HĐND tỉnh Giám sát các công trình trọng điểm tại Thuận An 23DNqi_hP7I
  • Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri phường Bình Chuẩn ek_XNuZKKvo
  • Họp Đoàn giám sát của HĐND tỉnh sXQpRo5DuqA
  • Hội nghị liên tịch chuẩn bị nội dung kỳ họp thứ 17 - HĐND tỉnh Bình Dương khóa IX mfF6JIQt4l8
Lịch làm việc HĐND Lịch làm việc Đoàn ĐBQH
Lịch tiếp công dân Lịch tiếp xúc cử tri
LIÊN KẾT HỮU ÍCH
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Tổng truy cập: 2338067
Đang online: 39
  • Trang chủ
  • Site map
  • Liên hệ
  • Góp ý
  • Hỏi đáp
  • Hoạt động
  • Đoàn đại biểu quốc hội
  • Nghị quyết
  • Hội đồng nhân dân
  • Tài liệu kỳ họp HĐND
  • Lịch tiếp xúc cử tri
  • Hoạt động giám sát
  • Danh mục tin
  • Lịch tiếp công dân
  • Đoàn Đại biểu Quốc hội
  • Trả lời kiến nghị cử tri
  • Văn bản chỉ đạo điều hành
  • Công khai, cung cấp thông tin
  • Hoạt động
  • Tài liệu Giám sát An sinh xã hội 2020
  • Đại hội Đảng
  • Kiến nghị cử tri
  • Văn bản
  • Thư viện ảnh
  • Tài liệu các kỳ họp
  • Giám sát
  • ĐOÀN ĐBQH
  • Lịch Làm việc
  • Góp ý - Hỏi đáp
  • Lịch làm việc (Mobile)
  • Giám sát (Mobile)
  • Kiến nghị cử tri (Mobile)
  • POBI
  • Dữ liệu HĐND các cấp
 Trang chủ  Site map  Liên hệ

 
Cơ quan chủ quản:
 Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Dương
Địa chỉ: Tầng 15, tầng 20, tháp B, Tòa nhà Trung tâm hành chính tỉnh, đường Lê Lợi, phường Hòa Phú, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương
Trưởng Ban biên tập: ông Bùi Văn Ra - Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh
Phó Trưởng ban Thường trực Ban biên tập:  ông Nguyễn Quốc Trí - Phó Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh
Điện thoại: (0274) 3848936            Email: banbientap.hdnd@binhduong.gov.vn
Giấy phép số: 43/GP-STTTT ngày 10/07/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Dương

Download Privacy Policy

Chung nhan Tin Nhiem Mang