• Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh
      • Nhiệm vụ, Quyền hạn và Thành viên của Thường trực Hội đồng nhân dân
    • Các Ban Hội đồng nhân dân tỉnh
      • Nhiệm vụ, Quyền hạn và Thành viên Ban Kinh tế - Ngân sách
      • Nhiệm vụ, Quyền hạn và Thành viên Ban Văn hóa - Xã hội
      • Nhiệm vụ, Quyền hạn và Thành viên Ban Pháp chế
    • Các Tổ đại biểu HĐND tỉnh
      • Đơn vị thành phố Thủ Dầu Một
      • Đơn vị thành phố Dĩ An
      • Đơn vị thành phố Thuận An
      • Đơn vị thành phố Bến Cát
      • Đơn vị thành phố Tân Uyên
      • Đơn vị huyện Dầu Tiếng và huyện Bàu Bàng
      • Đơn vị huyện Phú Giáo và huyện Bắc Tân Uyên
    • Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh
      • Cơ cấu tổ chức của Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh
    • Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương khóa XV – nhiệm kỳ 2021-2026
      • Chức năng, nhiệm vụ của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh
      • Danh sách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương khóa XV
  • Dữ liệu HĐND các cấp
    • Nghị quyết HĐND các cấp
    • Dữ liệu Giám sát của HĐND các cấp
  • KIẾN NGHỊ CỬ TRI
    • Trả lời Kiến nghị của cử tri của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh
    • Trả lời Kiến nghị của cử tri của Hội đồng nhân dân tỉnh
  • GIÁM SÁT
    • Giám sát của Quốc hội
    • Hội đồng nhân dân
    • Thường trực Hội đồng nhân dân
    • Ban Kinh tế - Ngân sách
    • Ban Văn hóa - Xã hội
    • Ban Pháp chế
  • NGHỊ QUYẾT
    • Nghị quyết HĐND khóa IX
    • Nghị quyết HĐND khóa VIII
    • Nghị quyết HĐND Khóa X
 
 Site map
Kiến nghị cử tri Nghị quyết Nghị quyết HĐND các cấp Giám sát Lịch làm việc
Chia sẽ bài viết qua email
Bài viết: Bài phát biểu của ông Phạm Trọng Nhân , Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh về dự thảo Luật Cư trú (sửa đổi)
* Email không hợp lệ
*
* Email không hợp lệ
*
 Gửi email
 
Trang chủ » Hoạt động » Các bài viết về Xây dựng Luật
Thứ 4, 28/10/2020
Bài phát biểu của ông Phạm Trọng Nhân , Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh về dự thảo Luật Cư trú (sửa đổi)
Kính thưa chủ tọa kỳ họp, Kính thưa Quốc hội, Tôi cơ bản đồng tình với báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Cư trú (sửa đổi) tại kỳ họp này

Song, nếu đặt dự thảo Luật trong tương quan với Nghị quyết 52 của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và Quyết định 749 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” thì có thể thấy nhiều quy định vẫn chưa thể đáp ứng được tinh thần Nghị quyết 52 cũng như Chương trình chuyển đổi số quốc gia. Nhiều điều khoản của dự luật, đặc biệt là thủ tục đăng ký cư trú chưa thể đáp ứng yêu cầu “ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến vào đăng ký, quản lý cư trú” mà ngay từ đầu Tờ trình của Chính phủ đã đặt ra.

Về hồ sơ đăng ký thường trú, điểm c khoản 2 Điều 21 quy định “Giấy tờ, tài liệu chứng minh các điều kiện khác quy định tại điểm b, điểm c khoản 2 Điều 20 của luật này”. Đối chiếu điểm b, điểm c khoản 2 Điều 20 thì để đăng ký thường trú, người cao tuổi, người khuyết tật phải chứng minh quan hệ nhân thân với anh, chị, em ruột, cháu ruột; người khuyết tật, mất khả năng lao động, người bị bệnh tâm thần hoặc các bệnh khác làm mất khả năng nhận thức, khả năng điều khiển hành vi về ở với ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh, chị, em ruột, cô, dì, chú bác, cậu ruột, cháu ruột, người giám hộ.

Nếu bỏ sổ hộ khẩu, ngoài giấy khai sinh chứng minh quan hệ nhân thân cha, mẹ, con; giấy đăng ký kết hôn chứng minh quan hệ vợ chồng thì không còn loại giấy tờ nào có thể chứng minh quan hệ nhân thân giữa công dân với anh, chị, em ruột, ông, bà, cô, cậu, dì, chú... ngoại trừ lý lịch Đảng viên. Trong trường hợp những công dân trên không phải là Đảng viên thì họ phải làm thế nào để chứng minh quan hệ nhân thân này?

Bên cạnh đó, điểm a khoản 2 Điều 21 quy định hồ sơ đăng ký thường trú có Tờ khai thay đổi thông tin cư trú, trong đó ghi rõ ý kiến đồng ý cho đăng ký thường trú của chủ hộ, chủ sở hữu chỗ ở hợp pháp. Như vậy, vì sao trong Tờ khai thay đổi thông tin cư trú không xác định cả quan hệ nhân thân cho các đối tượng điều chỉnh như trên để công dân bớt phiền hà về thủ tục hành chính mà trong thực tế người bị bệnh tâm thần không thể thực hiện được điều này?

Ngoài ra, khoản 1 Điều 22 về thủ tục đăng ký thường trú và khoản 2 Điều 28 về hồ sơ, thủ tục đăng ký tạm trú, gia hạn tạm trú dự thảo quy định Người đăng ký nộp hồ sơ tại cơ quan đăng ký cư trú nơi mình cư trú. Như vậy, dự luật lần này đã không đặt ra trường hợp cho phép công dân nộp hồ sơ đăng ký thường trú và tạm trú qua môi trường mạng, mà tất cả đều phải thực hiện tại cơ quan đăng ký cư trú.

Từ quy định còn khá nhiều giấy tờ đến thủ tục đăng ký cư trú phải được thực hiện tại cơ quan đăng ký cư trú đã cho thấy sự không tương đồng trong yêu cầu, đòi hỏi nâng cao hiệu quả quản lý xã hội thông qua nghiên cứu, chuyển giao và ứng dụng mạnh mẽ các thành tựu tiên tiến của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư mà Nghị quyết 52 đề ra, cũng như đổi mới căn bản, toàn diện hoạt động quản lý, điều hành của Chính phủ, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, phương thức sống, làm việc của người dân, phát triển môi trường số an toàn, nhân văn, rộng khắp được nêu trong Chương trình chuyển đổi số quốc gia. Quan trọng hơn, đây có thể là mảnh đất tạo điều kiện cho sự nhũng nhiễu tiếp tục tồn tại, chưa đúng với nguyên tắc “Trình tự, thủ tục đăng ký cư trú phải đơn giản, thuận tiện, kịp thời, chính xác, công khai, minh bạch, không gây phiền hà...” mà khoản 3 Điều 3 dự thảo đã quy định.

 Do đó, trong thủ tục đăng ký thường trú, tạm trú, dự thảo phải mở thêm sự lựa chọn cho công dân, tương ứng và phù hợp với tiến trình cải cách thủ tục hành chính mà tất cả chúng ta đang thực hiện. Tương tự như vậy, khoản 3 Điều 28 quy định trong thời gian 30 ngày trước ngày kết thúc thời hạn tạm trú đã đăng ký, công dân phải làm thủ tục gia hạn tạm trú và thủ tục này cũng phải được thực hiện tại cơ quan quản lý cư trú. Vì sao không cho công dân xác thực như cách làm gia hạn các gói cước điện thoại, vừa nhanh, vừa đơn giản, trong khi đó nếu không gia hạn thì rất nhiều tình huống xảy ra có thể dẫn đến những rắc rối mà tôi sẽ phân tích tiếp ngay sau đây.

Theo quy định tại Điều 24 và Điều 29, công dân sẽ bị xóa đăng ký thường trú trong trường hợp vắng mặt từ 12 tháng liên tục và xóa đăng ký tạm trú trong trường hợp vắng mặt tại nơi tạm trú từ 6 tháng liên tục trở lên mà không đăng ký tạm trú tại chỗ ở khác. Vấn đề đặt ra là cách thức nào để nhà chức trách biết được công dân vắng mặt liên tục suốt thời gian trên trừ khi định vị công dân hoặc theo dõi họ liên tục. Đồng thời, sau khi xóa đăng ký thường trú và tạm trú thì Nhà nước sẽ quản lý những trường hợp này như thế nào trong khi thực tế họ vẫn còn sống mà vì lý do nào đó họ chưa thể hoàn thành quy định đăng ký thường trú và tạm trú theo quy định? Nếu xoá đăng ký thường trú, tạm trú thì xét về tính pháp lý phải cho họ tồn tại một nơi nào đó để quản lý mà không thể xoá vĩnh viễn. Thực thế nếu sử dụng hệ thống điện tử thì đây chỉ là một thông tin để theo dõi biến động về nơi ở công dân mà thôi. Trong khi đó nếu thật sự liên thông hệ thống thì chỉ cần các giao dịch dân sự như hoá đơn điện, nước, điện thoại, hóa đơn siêu thị, đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế… sẽ chứng minh được địa điểm, khu vực hiện tại của công dân sinh sống.

Những ngày gần đây, ngành công an đang tiến hành thu thập thông tin công dân để xây dựng cơ sở dữ liệu và tất cả quy trình này đều thực hiện thủ công bằng giấy. Nhiều người lao động làm sai phải mất nhiều thời gian chỉnh sửa, tốn kém, trong khi đó nếu xây dựng ứng dụng như NCOVI hay Tờ khai y tế chạy song song cùng văn bản giấy để người dân lựa chọn và tự chịu trách nhiệm về thông tin cung cấp có phải ít tốn kém và vô cùng thuận lợi trong việc điều chỉnh hơn không? Hay thông tin gắn chip vào Thẻ Căn cước công dân mà ngành công an đang triển khai, thực tế đã được tôi đề nghị từ Quốc hội khóa trước khi thảo luận Luật Căn cước công dân. Tuy nhiên, hiện nay với việc tốc độ phát triển khoa học, công nghệ thì việc gắn chip cũng đã trở nên lỗi thời, lạc hậu vì chỉ cần mã số định danh công dân để truy cập vào hệ thống dữ liệu mà không cần lưu trên chip này vì không phải nơi nào cũng có đầu đọc thẻ này.

Từ những phân tích trên, có thể thấy, việc quy định Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú không có giá trị sử dụng trong các giao dịch, quan hệ pháp luật được xác lập mới kể từ ngày Luật này có hiệu lực thi hành được xem là cuộc cách mạng trong quản lý nhà nước về cư trú. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất của Luật Cư trú (sửa đổi) lần này không chỉ đơn giản là bỏ sổ hộ khẩu hay sổ tạm trú bởi quản lý cư trú của công dân trong thời đại khoa học, công nghệ là không khó, do đó việc đơn giản hóa hơn nữa hồ sơ, thủ tục đăng ký cư trú trong dự luật lần này cần phải được thực hiện một cách quyết liệt, mạnh mẽ và liên thông dữ liệu với các ngành nhằm minh chứng cho việc thực hiện những cam kết về Chính phủ số, mà trong đó hồn cốt của chuyển đổi số là phải đưa công nghệ thông tin vào mọi mặt của đời sống, trong đó phải lấy người dân làm trung tâm. Có như vậy mới thực hiện đúng cam kết không bỏ lỡ chuyến tàu cách mạng công nghiệp lần thứ 4 mà Đảng và Nhà nước đã quyết liệt trong thời gian qua. 

Xin cảm ơn Quốc hội.       

Chia sẻ:
2
Bài đã đăng:
  • Lấy ý kiến các dự thảo Luật trình kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV  (10/16/2024 8:20:58 AM)
  • Quốc hội ban hành Nghị quyết về sắp xếp đơn vị hành chính của 13 tỉnh  (10/9/2024 8:51:28 AM)
  • Lấy ý kiến tiêu chí thành lập, chế độ hỗ trợ đối với người tham gia lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở  (5/23/2024 8:45:55 AM)
  • Xây dựng giải pháp tổng thể bảo vệ quyền lợi người lao động  (5/22/2024 8:42:26 AM)
  • Lấy ý kiến bổ sung hoàn thiện dự thảo Nghị định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất  (5/21/2024 9:19:42 AM)
  • Thường trực Ủy ban Pháp luật cho ý kiến về báo cáo xử lý kết quả rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật  (5/10/2024 8:21:33 AM)
  • Các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai 2024 phải rõ phạm vi, khả thi, nhất quán  (5/9/2024 10:41:25 AM)
  • Quy định mới về giao, cho thuê các thửa đất nhỏ hẹp do Nhà nước quản lý  (12/24/2020 1:52:42 PM)
  • Bài phát biểu của ông Phạm Trọng Nhân , Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh về Dự thảo Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (sửa đổi)  (10/28/2020 5:30:09 PM)
  • Xây dựng hệ thống pháp luật – Chuẩn mực sống và làm việc  (10/28/2020 5:14:52 PM)
VIDEO
  • Trường Đại học Việt Đức thăm, chúc Tết Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Dương iELwXe7sNyM
  • Đại biểu HĐND tỉnh tiếp cức cử tri phường Hưng Định, thành phố Thuận An U0rdFWi-mXI
  • Thường trực HĐND tỉnh tổ chức phiên họp thứ 36 thông qua các nội dung do UBND tỉnh trình 8TrSe6xFvxY
  • Mô hình Cà phê sáng trao đổi với nhân dân x-9Bmu-bRSE
  • Bình Dương tiếp và làm việc với Hội đồng nhân dân tỉnh An Huy, Trung Quốc wTIs25yamzY
  • Đối thoại với cử tri - Phân loại rác tại nguồn PYQwl12ZobY
  • Giới thiệu Chương trình Đối thoại với cử tri với chủ đề "Phân loại rác tại nguồn - Chung tay vì môi trường Xanh - Sạch - Đẹp" B8CeXNynLT4
  • HĐND tỉnh Bình Dương khoá X tổ chức Kỳ họp thứ 14 Chuyên đề rpv1IRyNbPc
  • HĐND tỉnh Bình Định và Bình Dương trao đổi kinh nghiệm về công tác xã hội hoá 5R-HAWCUPIE
  • Thường trực HĐND tỉnh giám sát chuyên đề quy hoạch và xử lý chất thải rắn zlyvFFiEABw
  • Đại biểu HĐND tỉnh Bình Dương và đại biểu HĐND các huyện, thị xã tiếp xúc cử tri Sx2COaRV8as
  • Đại biểu HĐND tỉnh Bình Dương và đại biểu HĐND thị xã Bến Cát, thành phố Thuận An tiếp xúc cử tri zRLAKhou3zY
  • Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Dương tiếp xúc cử tri tại thị xã Bến Cát PQYAQwnS8OE
  • Đại biểu HĐND tỉnh Bình Dương tiếp xúc cử tri thị trấn Lai Uyên 1hioBKe5gVM
  • HĐND tỉnh Bình Dương: Kỳ họp 12 thông qua 8 nghị quyết quan trọng, tác động đến đời sống an sinh - xã hội BsBbFb9cx9k
  • Nghề và làng nghề truyền thống tỉnh Bình Dương: Khơi dậy những tiềm năng CVeqlgXmfFg
  • Trailer chương trình đối thoại với cử tri tháng 10/2023 9JegTOqUIVI
  • Đối thoại với cử tri: Cải cách thủ tục hành chính - Lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm lwDnFgST5is
  • Đối thoại với cử tri: Bình Dương - Vì một tương lai an cư lạc nghiệp fpkULPhJD4A
  • Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Dương ký kết hợp tác với Hội đồng nhân dân thành phố Daejeon - Hàn Quốc 3GzUL-7xJXA
  • Đối thoại với cử tri - Chủ đề "Thiết chế văn hóa - góc nhìn từ thực tiễn" lpZA3xLq_Gk
  • Giám sát về tình hình và kết quả hoạt động của Trung tâm Văn hóa, thể thao - Học tập cộng đồng xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Bình Dương 1hty8WxhzTo
  • HĐND tỉnh Bình Dương - Kinh nghiệm từ thực tiễn Rm5v5lK-QCk
  • Kỳ họp thứ ba HĐND tỉnh Bình Dương Khóa X quyết định nhiều nội dung quan trọng kxwrbx0NzL4
  • Tổng kết hoạt động HĐND tỉnh Bình Dương khóa IX, nhiệm kỳ 2016 - 2021 qAnUiAK472Q
  • BÌNH DƯƠNG: HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỔNG KẾT NHIỆM KỲ 2016-2021 KRg5huPOLSk
  • Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri Bắc Tân Uyên trướckỳ họp cuối năm 2018 vfnTxmdbSnQ
  • Hội nghị Trao đổi kinh nghiệm giữa Ban Pháp chế HĐND tỉnh và Ban Pháp chế HĐND cấp huyện jrG5rlI3Z2Y
  • Thường trực HĐND tỉnh giám sát công tác quản lý nhà nước về đất đai tại Phú Giáo IYSnjeiz5PI
  • Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri Tân Vĩnh Hiệp sau kỳ họp cuối năm 2018 Q7G-uwUf6DE
  • Thường trực HĐND tỉnh Giám sát các công trình trọng điểm tại Thuận An 23DNqi_hP7I
  • Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri phường Bình Chuẩn ek_XNuZKKvo
  • Họp Đoàn giám sát của HĐND tỉnh sXQpRo5DuqA
  • Hội nghị liên tịch chuẩn bị nội dung kỳ họp thứ 17 - HĐND tỉnh Bình Dương khóa IX mfF6JIQt4l8
Lịch làm việc HĐND Lịch làm việc Đoàn ĐBQH
Lịch tiếp công dân Lịch tiếp xúc cử tri
LIÊN KẾT HỮU ÍCH
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Tổng truy cập: 2338160
Đang online: 48
  • Trang chủ
  • Site map
  • Liên hệ
  • Góp ý
  • Hỏi đáp
  • Hoạt động
  • Đoàn đại biểu quốc hội
  • Nghị quyết
  • Hội đồng nhân dân
  • Tài liệu kỳ họp HĐND
  • Lịch tiếp xúc cử tri
  • Hoạt động giám sát
  • Danh mục tin
  • Lịch tiếp công dân
  • Đoàn Đại biểu Quốc hội
  • Trả lời kiến nghị cử tri
  • Văn bản chỉ đạo điều hành
  • Công khai, cung cấp thông tin
  • Hoạt động
  • Tài liệu Giám sát An sinh xã hội 2020
  • Đại hội Đảng
  • Kiến nghị cử tri
  • Văn bản
  • Thư viện ảnh
  • Tài liệu các kỳ họp
  • Giám sát
  • ĐOÀN ĐBQH
  • Lịch Làm việc
  • Góp ý - Hỏi đáp
  • Lịch làm việc (Mobile)
  • Giám sát (Mobile)
  • Kiến nghị cử tri (Mobile)
  • POBI
  • Dữ liệu HĐND các cấp
 Trang chủ  Site map  Liên hệ

 
Cơ quan chủ quản:
 Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Dương
Địa chỉ: Tầng 15, tầng 20, tháp B, Tòa nhà Trung tâm hành chính tỉnh, đường Lê Lợi, phường Hòa Phú, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương
Trưởng Ban biên tập: ông Bùi Văn Ra - Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh
Phó Trưởng ban Thường trực Ban biên tập:  ông Nguyễn Quốc Trí - Phó Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh
Điện thoại: (0274) 3848936            Email: banbientap.hdnd@binhduong.gov.vn
Giấy phép số: 43/GP-STTTT ngày 10/07/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Dương

Download Privacy Policy

Chung nhan Tin Nhiem Mang